Kimi no Na wa: timeline explained

เมื่อวานผมเพิ่งได้ดู Kimi no Na wa ซึ่งผู้กับกับเล่นกับเรื่องของ เวลา และการแก้ไขอดีต ที่ทำให้ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปคนละแบบ พอกลับมาบ้านเลยลองเรียบเรียงเหตุการณ์หลักๆ ที่มีผลต่อการดำเนินเรื่อง ออกมาเป็น timeline เพื่อจะทำความเข้าใจลำดับเหตุการณ์ได้ดียิ่งขึ้น

เหตุการณ์หลักๆ ที่ผมจะใส่เข้ามาใน timeline มีดังนี้

โดย timeline ที่ใช้อธิบายเหตุการณ์ต่างๆ จะมี timeline ดั้งเดิม หมายถึงโลกที่คนในเมือง Itomori 500 คน เสียชีวิตจากเหตุการณ์เศษอุกกบาตตกใส่เมือง ใช้เส้นสีเทา
timeline ใหม่ หมายถึงโลกที่คนในเมือง Itomori รอดชีวิตได้ราวปาฏิหารย์

เริ่มต้นเราจะได้ เส้น 2 เส้นที่ขนานกัน

เสร็จแล้วเราจะเอาเหตุการณ์มาวางลงบนเส้นทั้งสอง ตามที่ปรากฏในเนื้อเรื่อง โดยในมุมของ Mitsuha ลำดับเหตุการณ์จะเป็น
สลับร่าง > เจอกันครั้งแรก > เจอกันครั้งที่สอง > อุกกาบาตตกใส่เมือง > เจอกันครั้งที่สาม

ในมุมของ Taki ลำดับเหตุการณ์จะเป็น
เจอกันครั้งแรก > อุกกาบาตตกใส่เมือง > สลับร่าง > เจอกันครั้งที่สอง > เจอกันครั้งที่สาม

เหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนเส้น จากเส้นสีเทามาเป็นเส้นสีแดง คือ การเจอกันครั้งที่สอง
เมื่อลองวางเหตุการณ์ต่างๆ ลงบน timeline จะได้ออกมาดังนี้

โดยเหตุการณ์สีม่วงทั้งสองครั้ง กับสีฟ้าทั้งสองครั้ง ใน timeline เป็นเหตุการณ์เดียวกัน หากเราตัดเรื่องเวลาออกไป แล้วพับเอา สีม่วง+สีฟ้า ชุดแรก มาทับ สีม่วง+สีฟ้าชุดที่สอง (แต่เส้นเวลาจะเบี้ยว ซึ่งเราไม่สนใจ) สิ่งที่เกิดขึ้นคือ การเปลี่ยนเส้นจากเส้นสีเทามาเส้นสีแดงนั้นทับกันพอดี นั่นก็คือ การเปลี่ยน timeline เกิดขึ้นพร้อมกัน จากเหตุการณ์เดียวกัน (ไม่ใช่ Mitsuha เปลี่ยนก่อน แล้ว Taki ค่อยตามมา)

บทวิเคราะห์ (อาจจะไม่ถูกต้อง)

เราจะเห็นว่า เหตุการณ์สลับล่างอยู่บนเส้นสีเทา ซึ่งเมื่อมีการเปลี่ยนมาเป็นเส้นสีแดง จะไม่มีเหตุการณ์สลับร่างเกิดขึ้น เป็นเหตุผลว่า หากมีการเปลี่ยนมาเป็นเส้นสีแดงเมื่อไร ทั้ง Mitsuha และ Taki จะจำเรื่องราวของอีกคนไม่ได้ (เพราะในเส้นสีแดง ไม่มีการสลับร่าง)

หากเหตุผลเป็นตามที่อธิบาย แสดงว่าเหตุการณ์สำคัญที่ทำให้เกิดการเปลี่ยนเส้น คือการที่ Taki เห็นภาพซากเมือง Itomori ที่ไร้ร่องรอยผู้คน เหตุการณ์นี้เป็นจุดเปลี่ยนที่ทำให้ Taki พยายามค้นหาความจริงเพื่อแก้ไขสถานการณ์ และฉากนี้เป็นฉากแรกที่ร่องรอยของ Mitsuha เริ่มหายไป นั่นก็คือบันทึกของ Mitsuha ในโทรศัพท์ของ Taki แปลว่าเหตุการณ์ได้เปลี่ยนเส้นมาเป็นเส้นสีแดง และส่งผลแล้ว นั่นหมายถึงว่า ถ้า Taki ได้มาเห็นซากเมือง Itomori เหตุการณ์ในอดีตจะถูกแก้ไขแน่นอน


และด้วยสมมติฐานนี้ ผมเลยตีความต่อไปว่า หากอดีตไม่ถูกแก้ไข (นั่นคือ Taki ไม่ได้ตามหา Mitsuha) ประสบการณ์ตอนสลับร่างก็ไม่ได้หายไปไหน แต่อาจจะหลงลืมไปตามเวลา ไม่เหมือนกับการที่อดีตถูกแก้ไขแล้วประสบการณ์และความจำหายไปทันทีเหมือนโดนลบ

ต่อกันที่คุณยายที่บอกว่าตัวเองก็เคยมีประสบการณ์แบบนั้น (รวมถึงแม่ของ Mitsuha ด้วย) ซึ่งการที่คุณยายบอกว่า ความจำของคุณยายก็หายไปเช่นกัน แสดงว่าคุณยายเองก็น่าจะทำให้ timeline เปลี่ยนเส้น เหมือนกับที่เกิดขึ้นกับ Mitsuha ก็เป็นได้

Comments

Popular posts from this blog

Harry Potter and the Philosopher's Stone: จงแสดงวิธีทำ ปริศนาน้ำยากันไฟ

แฟนเดย์ One day -spoiler alert-