Kong ทำไมไม่ใช่ King Kong

เคยดูหนัง King Kong ครั้งแรกของ Peter Jackson (ปี 2005) ตอนนั้นประทับใจมากๆ (ยังเด็กอยู่) ภาพสวย เนื้อเรื่องกินใจ พอเห็น Kong ภาคใหม่ เลยรู้สึกเฉยๆ ไม่ตื่นเต้นเท่าไร แต่มาเห็นจอร์จรีวิวเรื่องนี้แล้วบอกว่า ฉาก action จุใจ เลยคิดว่า ไปดูในโรงเลยละกัน ภาพเสียงเต็มหูเต็มตาดี

ส่วนที่ชอบของเวอร์ชันนี้คือ มีการสร้างเรื่องที่มาที่ไปของคอง เพราะในเวอร์ชันก่อนๆ เราจะได้เจอแต่คอง แล้วเราจะสงสัยว่ามันมาจากไหน โตมายังไง แต่เวอร์ชันนี้มีการพูดถึงครอบครัวของคองด้วย

เวอร์ชันนี้รู้สึกขัดใจอยู่บ้าง แต่ฉาก action กับฉากสัตว์ประหลาดดูจุใจจริง จุดที่ทำให้ขัดใจอยู่เริ่มตั้งแต่ตอนรวมพล ที่รู้สึกว่ายังปูบทของตัวละครแต่ละตัวได้ไม่ลึกพอ ยังคาใจอยู่ว่าทำไมต้องเป็นคนคนนี้ (อย่างเรื่อง Armageddon ผมจะชอบส่วนปูบทตัวละครมาก แต่ละตัวมันมีเหตุผลมารองรับ ว่าทำไมถึงเป็นผู้ถูกเลือก)

ส่วนต่อมาคือ นักวิทยาศาสตร์ที่ตัดสินใจทิ้งระเบิดลงเกาะ เพียงเพื่อจะสำรวจโครงสร้างดิน มันดูมักง่ายไปหน่อย เพราะผลกระทบมันรุนแรงมาก ไปบุกรุกพื้นที่และทำลายชีวิตในเกาะ จริงๆ ตรงนี้จะไม่ติดใจมาก ถ้าบทปูมาว่านักวิทยาศาสตร์กลุ่มนี้เป็นพวกไม่สนใจคนอื่นอยู่แล้ว ใครจะเดือดร้อนก็ช่างมัน แต่ช่วงๆ กลางเรื่อง นักวิทยาศาสตร์ที่เคยตื่นเต้นกับการทิ้งระเบิดกลับไม่เห็นด้วยกับการฆ่าคอง เพราะจะไปรบกวนระบบนิเวศน์ (แล้วระเบิดไม่รบกวน?)

พูดถึงเรื่องระบบนิเวศน์ จริงๆ แล้วชีวิตในป่า ในธรรมชาติ มันไม่ได้ตัวร้าย ตัวชั่ว มันก็เอาตัวรอดกันไป ปลาใหญ่กินปลาเล็ก ถ้ามองในมุมนี้ จริงๆ กะโหลกเลื้อยมันก็ไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะมันก็ต้องหากินของมันไป กลายเป็นคองซะด้วยซ้ำที่เป็นตัวประหลาด คือไม่ได้ฆ่าเพื่อกิน แต่ฆ่าเพื่อปกป้องสัตว์ที่จะถูกกิน (เช่น คนป่า) ทำไมคองถึงต้องทำแบบนั้น? แล้วการทำแบบนั้น ไม่เป็นการรบกวนระบบนิเวศน์หรือ? นี่เป็นอีกความอ่อนแอของบท ที่ทำให้ผมเกิดคำถามลักษณะนี้ขึ้นมา

ในหนังมีการปูบทให้ศัตรูของคองมี 2 ตัว คือกะโหลกเลื้อย กับปลาหมึกยักษ์ ซึ่งปลาหมึกยักษ์นี่ดูเป็นตัวประกอบมากๆ ทั้งๆ ที่ศักดิ์ศรีของมันเทียบเท่ากับ boss ใหญ่เลย ผมเลยรู้สึกว่าใช้สัตว์ประหลาดสิ้นเปลืองไปหน่อย

อีกจุด จะเป็นฉากที่ทีมสำรวจปะทะกับตัวกะโหลกเลื้อยครั้งแรก ตอนแรก action อยู่ดีๆ หนังกลับตัดสลับไปเป็นโหมดเล่นซ่อนหาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย ถ้าสลับกันเป็นเปิดมาด้วยโหมดซ่อนหา แล้วค่อยมา action อารมณ์จะต่อเนื่องมากกว่า ตรงนี้เป็นอีกจุดที่รู้สึกหนังจงใจดันตัวเอกให้เท่ ด้วยการที่อยู่ดีๆ ก็จับดาบซามูไรมาฟันศัตรูแบบสโลโมชั่น โดยที่ผมไม่เคยรับรู้มาก่อนเลย ว่าพระเอกใช้ดาบซามูไรได้ (ทักษะพวกนี้ ต้องฝึกฝนมาถึงจะใช้ได้แบบชำนาญ) จริงๆ สลับตัวเป็นนักบินย้อนยุคถือดาบฟันปีศาจ ยังเข้าใจได้มากกว่า

ฉากที่ผมรอดู แต่สุดท้ายก็ไม่มี คือการระเบิดครั้งใหญ่ ที่ฝ่ายทหารเตรียมไว้จบเกมกับคอง ตอนแรกผมรอดูว่ามันจะถูกเอามาใช้อีกทีเมื่อไร และยังไง (คิดว่าน่าจะเอามาใช้จัดการ boss ใหญ่) แต่สุดท้าย หนังก็ไม่ได้เอามาใช้ เหมือนผูกปมไว้แต่ไม่ได้หยิบมาแก้

ฉากหลัง end credit ควรอยู่รอ เพื่อดูเป็นอย่างยิ่ง เพราะเป็นการปูเรื่องให้เรารอดูภาคสัตว์ประหลาดตัวอื่นๆ ต่อ และเป็นการเฉลยว่า ทำไมชื่อหนังจึงไม่ใช่ "King Kong" ด้วยประโยค "Kong is not the only king"

Comments

Popular posts from this blog

Harry Potter and the Philosopher's Stone: จงแสดงวิธีทำ ปริศนาน้ำยากันไฟ

แฟนเดย์ One day -spoiler alert-

Kimi no Na wa: timeline explained